Loading to Insight...
Loading depends on your connection speed!Tempe
Blog
Định giá thương hiệu là một công cụ duy nhất tính toán giá trị kinh tế của thương hiệu, góp phần hỗ trợ cho đầu tư marketing và cho phép nhà quản trị ra kế hoạch và ước lượng tầm quan trọng của chiến lược đề ra.
Hay nói cách khác, định giá thương hiệu là một quá trình tổng hợp và đo lường giá trị kinh tế của thương hiệu trong hiện tại và tương lai.
Sự xuất hiện của đại dịch Covid 19 từ đầu năm 2020 cho đến nay đã gây ra nhiều tác động tiêu cực đến kinh tế, thương mại quốc tế, các hoạt động kinh doanh sản xuất của các doanh nghiệp. Cũng như các quốc gia khác trên thế giới, nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch toàn cầu này.
Đợt dịch Covid đã bùng phát lần thứ 4 đã khiến cho các doanh nghiệp ngày càng gặp nhiều khó khăn hơn, dịch xâm nhập và tác động tiêu cực tới các khu công nghiệp, khu chế xuất, nơi tập trung một lượng lớn người lao động, nhất là ở các tỉnh, thành phố thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, dẫn đến nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng, chuỗi lao động, sản xuất quy mô lớn, ảnh hưởng lớn đến kinh tế địa phương và cả nước. Đa số doanh nghiệp cho biết đại dịch Covid đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc tiếp cận khách hàng, doanh thu và nhân công. Trong thời gian qua đã có trên 70% doanh nghiệp bị ảnh hưởng do dịch phải ngừng hoạt động hoặc tạm đóng cửa, đa số các doanh nghiệp đều giảm 50%-90% doanh thu so với trước dịch.
Cụ thể, tổng cầu giảm mạnh khiến cho các đơn hàng, hợp đồng, sản lượng đều sụt giảm; doanh thu của doanh nghiệp giảm mạnh. Dòng tiền vào bị thiếu hụt nghiêm trọng dẫn đến gặp khó khăn để có thể trang trải các khoản chi phí để duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trong khi đó, chi phí đầu vào, chi phí vận chuyển ngày một tăng cao dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguyên liệu đầu vào, đội chi phí giá thành sản xuất. Cùng với đó, chuỗi cung ứng sản xuất, tiêu dùng và xuất khẩu bị gián đoạn, đình trệ cục bộ; lưu thông hàng hóa gặp khó khăn…
Bên cạnh đó là khó khăn về nguồn cung, chi phí sản xuất tăng cao, chủ yếu do giá một số nguyên vật liệu đầu vào tăng cao. Phát sinh nhiều chi phí cho công tác phòng chống dịch bệnh: Chi phí xét nghiệm COVID-19, phun khử khuẩn khi thực hiện giao hàng hóa tại các tỉnh, thành khác và công tác triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người lao động tại các doanh nghiệp. Các quy định về các biện pháp giãn cách xã hội cũng làm hạn chế lưu thông, vận chuyển hàng hóa của các địa phương không thống nhất, ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp.
Cùng với đó, một số ngành dịch vụ bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình hoạt động kinh doanh do COVID-19 như du lịch, lưu trú, hàng không, vận tải… Một số doanh nghiệp không phát sinh doanh thu trong khi đó vẫn phải chi trả các khoản chi phí cố định (Chi phí thuê địa điểm, trả lương để giữ chân người lao động, khấu hao máy móc, thiết bị…).
Nhóm các cơ sở sản xuất các mặt hàng thủ công mỹ nghệ thuộc loại hình doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ kinh doanh với năng lực tài chính yếu, tổ chức sản xuất còn nhiều hạn chế là đối tượng chịu tác động lớn trong tất cả các khâu từ tiêu thụ sản phẩm, doanh thu, lao động, chi phí, nguyên liệu sản xuất đầu vào.
Ở lĩnh vực vận tải, nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa sụt giảm lần lượt là 30% và 10% so với trước khi có dịch, trong khi đó các thủ tục để vận chuyển hành khách và hàng hóa tăng lên dẫn đến các chi phí phát sinh cũng tăng lên. Hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh cũng chỉ đạt 47% so với với cùng kỳ năm trước.
Trước tình hình này, việc định giá thương hiệu đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hầu hết các quyết định tài chính và marketing chiến lược của các tập đoàn, công ty. Định giá thương hiệu không chỉ giúp doanh nghiệp bảo vệ tài sản thương hiệu mà còn giúp doanh nghiệp định hướng phát triển trong thời gian dài.
Việc định giá đúng thương hiệu sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra được mức giá phù hợp khi tiến hành bán cổ phần doanh nghiệp của mình. Định vị thương hiệu sẽ giúp doanh nghiệp nổi bật giữa đám đông bằng cách làm cho khách hàng hiểu rõ sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp khác biệt thế nào.
· Dựa vào chi phí để xây dựng một thương hiệu thành công
Dựa trên các chi phí thực sự mà doanh nghiệp đã phải bỏ ra để phát triển thương hiệu đến tình trạng hiện tại. Là sự tổng hợp các khoản chi, như chi phí nghiên cứu thị trường, quảng cáo, truyền thông…Các hạng mục có thể xem xét như chi phí quảng cáo, chi phí thực hiện các chiến dịch khuyến mãi, chi phí liên quan…
Ngoài ra còn có yếu tố khác ảnh hưởng đến thương hiệu như nhận thức của cộng đồng, sự chú ý của truyền thông, khách hàng. Những yếu tố này chiếm phần lớn giá trị của thương hiệu và có những ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực đến giá trị của thương hiệu
· Dựa vào khả năng bán giá cao hơn bình thường:
Khi khách hàng đã cảm thấy tin tưởng và gắn bó với sản phẩm của bạn, họ sẵn sàng chi trả chi phí cao hơn bình thường. Đây chính là khả năng giá trị của thương hiệu mang lại cho sản phẩm.
· Dựa vào so sánh:
So sánh giữa thương hiệu công ty và các thương hiệu sản phẩm cùng loại có mặt trên thị trường, giúp doanh nghiệp xác định được giá trị và vị trí trên thị trường của doanh nghiệp. Giá trị thương hiệu giúp các nhà marketing xây dựng và phát triển thương hiệu không phục vụ cho lĩnh vực tài chính.
· Dựa vào giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán
Đó là phần chênh lệch giữa tổng giá trị thị trường của công ty, tính trên giá cổ phiếu, trừ đi toàn bộ giá trị trong sổ sách của công ty. Giá trị này chỉ là tương đối vì giá cổ phiếu có thể thay đổi từng ngày, nhưng giá trị thực sự của thương hiệu phụ thuộc nhiều vào chiến lược kinh doanh, tiếp thị của công ty và khả năng thực hiện các chiến lược đó.
Mặt khác, các tài sản cố định thể hiện trong sổ sách kế toán được tính toán dựa trên giá mua, trừ đi khấu hao hàng năm. Giá trị này có thể cao hơn so với giá trị còn lại thực tế của tài sản trên thị trường (do tốc độ đổi mới công nghệ, máy móc thiết bị) . Ngược lại, giá trị tài sản như đất đai, lợi thế thương mại đôi khi được định giá thấp hơn thị trường.
TEMPE là công ty thiết kế thương hiệu, xây dựng thương hiệu với nhiều năm kinh nghiệm. Chúng tôi thích tìm kiếm những ý tưởng độc đáo, thực sự tạo ra sự khác biệt mang đến cho khách hàng những sản phẩm tuyệt vời, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh để phát triển một cách toàn diện.
Với tâm thế là một chuyên gia sáng tạo thương hiệu và cung cấp giải pháp marketing online, TEMPE mang lại cho khách hàng sự tin tưởng và hài lòng bằng những sản phẩm chất lượng, độc đáo; những chiến dịch hiệu quả, những giải pháp giúp doanh nghiệp thành công trên bước đường xây dựng và quảng bá thương hiệu.
Tư vấn định giá thương hiệu của TEMPE đem lại sự đánh giá về thương hiệu trong tương quan với hoạt động công ty, với thị trường, xác định điểm mạnh điểm yếu và giải pháp để xây dựng thương hiệu, giúp làm gia tăng giá trị cho doanh nghiệp.
Đến với TEMPE, quý khách hàng sẽ được tư vấn miễn phí về dịch vụ định giá thương hiệu một cách chi tiết nhất. TEMPE sẽ cùng với doanh nghiệp/công ty đàm phán với đối tác trong các giao dịch liên quan đến giá trị thương hiệu của doanh nghiệp, sản phẩm. Uy tín, danh dự, trách nhiệm và hiệu quả là những gì khách hàng có thể yên tâm khi hợp tác với TEMPE.
Address: 66 Nui Truc Street, Giang Van Minh Street, Hanoi
(Central Fine Arts Company)
Hotline: 0964.309.018 - 0917.214.678
Điện thoại: 02466802068
Email: contacttempe.com.vn