Càng ngày, những chiếc phong bì càng trở nên phổ biến, khác hẳn việc nó từng bị mờ nhạt, trở nên lỗi thời trong thời đại điện tử truyền thông, email được dùng nhiều hơn những lá thư bằng giấy. Một người nhận được vài chục email một ngày, thậm chí nếu vài ngày không mở mail, thư đến sẽ ngổn ngang khắp thùng thư. Nắm bắt được thị điều đó, các doanh nghiệp có tầm nhìn đã sử dụng phong bì thư để gửi hợp đồng và văn bản hành chính. Việc nhận một lá thư tay vẫn tạo được cảm xúc hơn là thư điện tử, bắt buộc ép mỗi người phải túc trực trước máy tính.
Bạn đừng đánh giá thấp sức mạnh truyền thông của phong bì thư công ty, bởi lẽ một mẫu phong bì được thiết kế đẹp và chuyên nghiệp chính là phương tiện để tiếp thị thương hiệu hoặc sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Ấn tượng thoạt đầu giữa đối tác, khách hàng với doanh nghiệp nhiều khi bắt đầu từ tạo hình của thiết kế phong bì thư.
Vai trò của thiết kế phong bì thư
- Phong bì là loại bao bì phổ biến hàng ngày, nhưng trong địa hạt kinh doanh phong bì thư mang ý nghĩa lịch sự, tế nhị, bảo mật tài liệu và đóng góp vào sự quảng bá thương hiệu, đấy là lý do trên phong bì luôn có hình ảnh thương hiệu, thông tin liên hệ hay thông điệp mà công ty muốn gửi đến khách hàng chiến lược. Một chiếc phong bì dù được thiết kế tinh xảo hay đơn giản cũng cần thiết trong các cuộc giao dịch thương mại.
- Thiết kế phong bì thư trong công ty là một điều không thể thiếu bởi lẽ ấn phẩm này luôn có mặt hiện diện trong tất cả các công việc hàng ngày.
- Được sử dụng như một phần của chiến lược maketing, hình ảnh của thương hiệu được in lên phong bì là cách để lưu ý thương hiệu của bạn khi gửi cho khách hàng. Nếu bạn muốn xây dựng một thương hiệu mạnh, chắc chắn không thể thiếu phong thì thư chuyên dụng của công ty.
Nguyên tắc thiết kế phong bì thư:
- Chất liệu
- Chất liệu có rất nhiều loại khác nhau. Ở mỗi sản phẩm sẽ chỉ thích hợp với một số loại chất liệu. Giấy offset, giấy couche, giấy mỹ thuật và một số loại giấy cao cấp khác như conqueror, kishu, galgo… thường được sử dụng để thiết kế phong bì. Tùy mục đích sử dụng mà doanh nghiệp có thể lựa chọn chất liệu in cho phù hợp.
- Để thể hiện sự tôn trọng và tạo ấn tượng tốt, doanh nghiệp đừng sử dụng chất liệu không đảm bảo.
- Chọn màu sắc cho phong bì
- Chọn màu sắc khi thiết kế phong bì không đơn giản. Đừng nên tuyệt lựa chọn màu tùy tiện hoặc theo sở thích cá nhân. Một công ty chuyên hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm sạch nhưng thiết kế phong bì với gam màu đỏ sẽ bị phản tác dụng, hoặc công ty thiết kế đồ họa lại sử dụng mẫu phong bì quá nhiều màu, lộn xộn và rối mắt sẽ không thể nói lên tính chuyên nghiệp. Vì vậy doanh nghiệp cần lựa chọn màu phù hợp với lĩnh vực hoạt động của công ty.
- Không nên sử dụng gam màu nóng hoặc lòe loẹt bởi chúng sẽ khiến người xem thấy khó chịu. Tông màu nóng làm cho con người dễ kích động và mang tính khiêu khích, tốt nhất, doanh nghiệp nên lựa chọn tông màu sáng, dịu mắt hoặc gam màu trung tính.
- Nội dung và hình ảnh
- Điều đầu tiên, mỗi doanh nghiệp nên nhớ rằng, thiết kế phong bì là để in và gửi đi thay cho vì catalogue hay poster quảng cáo. Bởi kích thước rất hạn chế nên thông tin đưa vào phong bì phải có chọn lọc. Chỉ đưa thông tin tên doanh nghiệp, địa chỉ công ty, thông tin liên hệ. slogan hoặc tiêu chí, tầm nhìn để tạo dấu ấn riêng.
- Nếu được thiết kế tốt thì chỉ với logo thương hiệu, logo công ty cũng đủ ấn tượng với khách hàng. Doanh nghiệp không nên lạm dụng, đưa vào phong bì quá nhiều hình ảnh. Đối với những ngày lễ, tết, kỷ niệm, doanh nghiệp có thể thiết kế cho phù hợp với hình ảnh của những ngày này.