Đang tải trang...
Loading depends on your connection speed!Tempe
Blog
Ngày nay, bạn có thể nhìn thấy các thiết kế poster xuất hiện khắp mọi nơi, khắp mọi ngành nghề. Các tấm poster quảng cáo, cổ động,…đã len lỏi và trở thành một phần trong nhịp sống nhộn nhịp.
Để truyền tải thông điệp hiệu quả thông qua một thiết kế poster, cần phải chú ý tới rất nhiều yếu tố. Với bài viết này, Tempe sẽ chỉ cho bạn những mẹo nhỏ để thiết kế poster của bạn trở nên trôi chảy, thống nhất và thuyết phục hơn.
Kiểu chữ đề cập đến phông chữ và phong cách được sử dụng. Không ít người nhầm tưởng rằng poster quan trọng hình ảnh mà bỏ quên đi yếu tố sử dụng phông chữ. Cho dù ở dưới dạng nào xoăn, gợn sóng, cứng nhắc,… đều giúp truyền tải thông điệp và cảm xúc của poster một cách rõ ràng,.
Mặc dù có vô vàn những lựa chọn phông chữ quảng cáo để truyền tải thông điệp nhưng lý tưởng nhất chỉ nên chọn 2 – 3 loại chữ khác nhau trong thiết kế của mình. Phông chữ được sử dụng cho tiêu đề phải là kiểu chữ hiển thị (phông chữ sáng tạo hoặc phông chữ không chân), trong khi phông chữ được sử dụng cho văn bản phải là phông chữ có chân vì chúng dễ đọc bởi người xem. Những phông chữ này phải đủ khác nhau để có thể dễ dàng phân biệt với nhau, nhưng cũng có thể tạo ra một thiết kế thống nhất khi được sử dụng đúng cách.
Đối với các sự kiện trang trọng và có tính nghiêm túc, có thể sử dụng kết hợp phông chữ serif và sans serif để tạo sự đa dạng về hình ảnh và trở nên nổi bật hơn.
Sự cân bằng trong áp phích là điều cần thiết để tạo ra một cái nhìn thống nhất, gắn kết. Khi các yếu tố thiết kế không cân bằng, người xem có thể cảm thấy khó chịu khi nhìn vào tấm poster đó. Nói chung, có hai cách khác nhau để tạo ra sự cân bằng: đối xứng và bất đối xứng.
Trong một bố cục thiết kế poster cân đối, đối xứng, các yếu tố thiết kế tương tự được căn chỉnh theo cách bằng nhau ở hai bên của trục tung. Thông thường, điều này dẫn đến hiệu ứng hình ảnh phản chiếu. Bố cục đối xứng hoàn hảo cho một cái nhìn trang trọng hoặc tĩnh.
Bố cục đối xứng thường được sử dụng cho thiết kế poster dành riêng cho các sự kiện trang trọng, các buổi xem phòng trưng bày nghệ thuật và các cuộc họp mặt thông tin.
Trong một bố cục không đối xứng, sự cân bằng đạt được với sự sắp xếp không đồng đều của các yếu tố. Thông thường, với bố cục không đối xứng, có thể có một vật thể lớn ở một bên cân bằng với một vật thể nhỏ ở phía đối diện.
Nhìn chung, những thiết kế này khó và phức tạp hơn vì sức nặng trực quan của từng yếu tố và sự sắp xếp của nó cần được xem xét cẩn thận. Các thiết kế bất đối xứng có vẻ bình thường hơn so với bố cục đối xứng và tạo ra các áp phích tuyệt vời cho các buổi hòa nhạc rock, bảo tàng và các dịch vụ cá nhân.
Bất kể đối tượng thiết kế poster hướng về ai, màu sắc chính là một ngôn ngữ để giao tiếp với người xem. Dù màu sắc bạn dùng để thể hiện một ý nghĩa cụ thể hoặc chỉ để tạo ra một nền thống nhất. Mỗi màu sắc lại thể hiện cho một sắc thái khác nhau, tùy thuộc vào mục đích truyền đạt của người thiết kế.
Ngoài những ý nghĩa cụ thể về màu sắc, màu sắc cũng có thể được sử dụng như một yếu tố thống nhất. Khi quyết định sử dụng màu nào, hãy cân nhắc sử dụng một bảng màu hài hòa. Bản màu sắc bao gồm màu đơn sắc, kết hợp với màu phụ, màu tương tự và phối màu dựa trên bộ ba đó.
Màu đơn sắc chỉ giới hạn trong các sắc thái hoặc sắc độ của một màu. Khi sử dụng bảng màu đơn sắc, điều cần thiết là phải tính đến ý nghĩa của màu sắc trong một nền văn hóa cụ thể và cách chúng sẽ phản ánh thông điệp của bạn.
Chúng bao gồm các màu đối diện nhau trên bánh xe màu: đỏ và lục, lam và cam, tím và vàng. Kiểu kết hợp này có thể gay gắt và cần được cân nhắc khi mong muốn có được hiệu quả đáng ngạc nhiên. Tuy nhiên, việc kết hợp các màu bổ sung đã bị tắt tiếng bằng cách thay đổi giá trị độ bão hòa của chúng có thể tạo ra một bảng màu hài hòa.
Các màu phụ phân tách xảy ra khi các màu trong bảng màu cách đều nhau trên bánh xe màu. Bạn chọn hai màu phụ, nhưng với nhiều trường hợp, bạn lấy hai màu ở hai bên thay vì chính màu đó. Ví dụ: màu này có thể là xanh lục, đỏ cam và đỏ tím.
Màu sắc bổ sung tách rời có xu hướng tự nhiên đối với sách và tài liệu dành cho trẻ em.
Kết hợp màu tương tự bao gồm các màu nằm ngay cạnh nhau trên bánh xe màu. Một vài ví dụ về các màu tương tự:
Những màu này luôn nổi bật và hài hòa khi đứng cạnh nhau. Nếu bạn muốn nhấn mạnh hơn vào một màu, bạn có thể cân nhắc thay đổi giá trị hoặc độ bão hòa của các màu.
Một trong những yếu tố quan trọng nhất của thiết kế là độ tương phản. Sự tương phản xảy ra khi bạn đặt hai yếu tố theo những cách đối lập. Điều này giúp thu hút ánh nhìn và tạo điểm nhấn trong thiết kế. Có nhiều cách sáng tạo để tích hợp độ tương phản trong một thiết kế poster.
Các yếu tố có thể sử dụng để tạo độ tương phản bao gồm hình dạng, màu sắc, đường nét, kích thước và không gian âm. Trong hình ảnh bên dưới, bạn có thể thấy sự xếp cạnh nhau của các màu sắc riêng biệt làm cho một số yếu tố nổi bật như thế nào.
Ngoài sự tương phản, kết hợp hệ thống phân cấp trong thiết kế poster cũng tạo ra một điểm nhấn. Hệ thống phân cấp trực quan là sự sắp xếp hoặc trình bày các yếu tố theo cách ngụ ý tầm quan trọng. Do đó, nó cung cấp hướng di chuyển cho mắt (từ quan trọng nhất đến ít quan trọng nhất).
Dưới đây là một số cách để đưa hệ thống phân cấp vào một thiết kế poster
Hệ thống phân cấp có hiệu quả như một nguyên tắc thiết kế vì bộ não con người có xu hướng tổ chức bẩm sinh để sắp xếp các yếu tố, hình dạng hoặc hình thức riêng lẻ thành một tổng thể thống nhất. Khi một phần tử ngắt kết nối với tổng thể được cảm nhận, phần tử đó sẽ nổi bật với người xem. Các yếu tố nổi bật nhất bị ngắt kết nối nghiêm trọng hơn.
Hình dạng giúp tạo đường dẫn cho mắt theo dõi khi quét qua một thiết kế poster. Hình dạng cũng có thể tạo điểm nhấn cho thông tin quan trọng nhất trong poster. Bạn có thể đặt một hình chữ nhật lớn phía sau tiêu đề hoặc sử dụng hình tam giác để hướng mắt người xem lên phía tiêu đề.
Hình dạng cũng có thể thay đổi tâm trạng của một thiết kế. Hình dạng nhẹ nhàng như các đường cong, vòng tròn có thể tạo ra một tâm trạng thoải mái và trôi chảy hơn. Hình tam giác, hình vuông và các hình dạng hình học khác với các cạnh sắc, mạnh có thể tạo ra một tâm trạng hoàn toàn khác.
Thiết kế dạng lưới là một phần thiết yếu trong một thiết kế có tính gắn kế. Lưới là công cụ để tổ chức không gian , văn bản, hình ảnh và các yếu tố khác được đặt trong một thiết kế. Sử dụng lưới sẽ mang đến cho một thiết kế poster sự trật tự, hiệu quả và tính nhất quán
Sử dụng lưới giúp người xem dễ dàng tìm kiếm thông tin hơn. Chúng giúp khán giả của bạn dự đoán vị trí của các yếu tố và thông tin, giúp việc tìm kiếm và điều hướng trở nên dễ dàng hơn.
Sử dụng lưới sẽ đảm bảo các mục trong một thiết kế poster được căn chỉnh chính xác ở vị trí mà người thiết kế muôn. Sự đa dạng của lưới dọc và ngang mang đến cho các nhà thiết kế không gian sáng tạo vô tận.
Lưới tạo nên sự hài hòa về cấu trúc trong thiết kế. Lưới cũng cung cấp hướng dẫn về vị trí thích hợp của thông tin và hệ thống phân cấp trực quan.
Tempe là một đơn vị uy tín trong thiết kế và xây dựng thương hiệu. Chúng tôi đưa đến những giải pháp thiết kế toàn diện cho bộ nhận diện thương hiệu trở nên chuyên nghiệp, sáng tạo và khác biệt.
Không chỉ đơn giản là đưa đến những sản phẩm thiết kế truyền thông, Tempe còn cung cấp những giải pháp marketing online để thương hiệu của bạn trở nên tỏa sáng.
Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để nhận được sự tư vấn miễn phí: 0944.087.204 -0971.441.266
Địa chỉ: Số 39 Ngõ Giếng, P.Ô Chợ Dừa, Q.Đống Đa, Hà Nội
Hotline: 0944.087.204
Điện thoại: 024.668.02068
Email: contact@tempe.com.vn