Đang tải trang...
Loading depends on your connection speed!Tempe
Blog
Chúng ta kể chuyện mỗi ngày, điều đó nằm ở dưới bất cứ hình thưc cho dù đó là một câu chuyện phiếm với bạn bè hay một câu chuyện bạn vô tình nghe được, nhìn thấy khi đang đi trên đường,… việc kể chuyện đã ăn sâu vào chúng ta. Câu chuyện thương hiệu cũng hoạt động như vậy, một câu chuyện thành công là một câu chuyện không chỉ đủ ấn tượng mà còn phải trở nên thân thuộc, gần gũi với công chúng. Câu chuyện thương hiệu không chỉ để bán hàng mà còn là một sợi dây kết nối vô hình giữa công chúng và thương hiệu.
Vậy câu chuyện thương hiệu thực chất là gì? Làm thế nào để kể được một câu chuyện thương hiệu thành công? Hãy cùng Tempe khám phá.
Câu chuyện thương thương hiệu chính xác là câu chuyện kể về chính thương hiệu của bạn. Đó là câu chuyện từ những ngày hồng hoang, doanh nghiệp mới ra đời, quá trình bạn đeo đuổi mục tiêu, cho đến lúc nó phát triển thành công và rực rỡ như hôm nay.
Câu chuyện thương hiệu rất quan trọng trong tiếp thị. Đó không chỉ là sự khẳng định về sứ mệnh, tầm nhìn của thương hiệu mà còn là cầu nối giúp thương hiệu đến gần hơn với công chúng.
Kể chuyện trong kinh doanh cũng là trọng tâm của tiếp thị trong nước. Đó không phải là những sự thật và những chữ số chằng chịt mà đó là những câu chuyện và cảm xúc mà chúng gợi ra khiến chúng ta cảm thấy đồng cảm, gần gũi và quen thuộc.
Trước khi tung một sản phẩm ra thị trường, việc cần làm của doanh nghiệp chính là market research. Không chỉ khảo sát đối thủ cạnh tranh, xâm nhập thị trường mà quan trọng nhất là tìm hiểu khách hàng mục tiêu ( target customer) của bạn là ai.
Phần công việc quan trọng này sẽ xác định thông điệp, phương tiện, cách phân phối của bạn tới thị trường… Tìm hiểu nhân khẩu học của khách hàng mục tiêu sẽ mang lại lợi ích rất nhiều về lâu dài. Nếu không có thông tin cụ thể về mong muốn và nhu cầu của họ, sản phẩm của bạn sẽ bị lạc lối giữa thị trường. Ví dụ: nếu bạn bắt đầu gửi tờ rơi hoặc tài liệu quảng cáo khi khán giả của bạn phần lớn là đám đông Gen-Z, bạn sẽ thất bại. Những khán giả nhỏ tuổi hơn mong đợi rằng thông tin hữu ích rất có thể sẽ đến ở dạng kỹ thuật số.
Khi bạn bắt đầu nghiên cứu về thị trường mục tiêu của mình, nó có thể giúp xác định tính cách người mua. Tính cách người mua cũng có thể giúp đưa ra định hướng cho một vài bước đầu tiên khi bạn xây dựng nền tảng cho câu chuyện của mình. Đảm bảo chuyển độ tuổi, giới tính trước đây và các phần rõ ràng khác trong nhân khẩu học của họ.
Tất nhiên, điều này sẽ trở thành số hai vì không quan trọng thời gian dài hay ngắn hoặc nơi bạn xuất bản nó - câu chuyện thương hiệu của bạn cần phải có một thông điệp cốt lõi. Nó sẽ là nền tảng cho doanh nghiệp về lâu dài . Hãy nêu câu chuyện của bạn là gây quỹ, ủng hộ một vấn đề, giải thích về một dịch vụ hay điều gì đó khác.
Để giúp xác định quan điểm của câu chuyện, hãy thử tóm tắt câu chuyện của bạn bằng một câu đơn giản, dễ nhớ. Nếu quá dài dòng và không trọng tâm, khách hàng cũng sẽ cảm thấy như vậy
Những người kể chuyện giỏi nhất đều biết rằng tất cả những câu chuyện hay đều cần phải có xung đột. Xung đột sẽ là bài học về cách nhân vật của bạn vượt qua thử thách. Xung đột thứ sẽ kết nối bạn với khách hàng của mình thông qua những trải nghiệm đáng tin cậy. Nếu không có xung đột đó, câu chuyện của bạn sẽ hơi nhàm chán hoặc không có lợi cho khán giả.
Và đừng quên rằng mọi câu chuyện hay đều có phần kết. Sử dụng cách giải quyết của bạn để kết thúc câu chuyện, cung cấp bối cảnh xung quanh cuộc xung đột và để lại lời kêu gọi hành động cho khán giả.
Có rất nhiều cách để truyền thông câu chuyện thương hiệu của bạn dưới nhiều hình thức khác nhau. Một số được xem, một số được nghe và những người khác được đọc. Có một số cách khác nhau để bạn có thể phân phối câu chuyện của mình: video, website, mạng xã hội,..
Chọn phương tiện phù hợp cho câu chuyện của bạn có thể sẽ phụ thuộc vào nguồn lực và ngân sách của bạn. Chỉ cần nhớ rằng bất kể bạn chọn phương tiện nào, điều quan trọng nhất là làm cho thông điệp trở nên gần gũi và tiếp cận chính xác với khách hàng.
Câu chuyện thương hiệu chỉ thành công khi được lắng nghe, được đọc, được phát triển và được lan tỏa.
Sau khi đã lựa chọn phương tiện để truyền thông câu chuyện thương hiệu, hãy bắt tay vào sản xuất. Giai đoạn này sẽ cần một nguồn nhân lực khá lớn. Một biên kịch trở giúp về kịch bản và các quảng cáo khác để hỗ trợ làm phông nền cho một câu chuyện trực quan hoặc bố cục cho một câu chuyện viết. Tham gia vào nhóm truyền thông xã hội của bạn để đảm bảo những gì bạn sản xuất sẽ dịch tốt trên các nền tảng xã hội.. Càng nhiều nơi bạn chia sẻ câu chuyện của mình, bạn càng nhận được nhiều sự tham gia.
Trọng tâm câu chuyện của bạn nên tập trung vào khán giả hoặc khách hàng của bạn. Hãy tập trung vào những sự kiện bạn đã chứng kiến hoặc những bài học bạn đã học được, nhưng hãy cố gắng tránh xa nó. Câu chuyện của bạn không nên nói về việc bạn tuyệt vời như thế nào; nó sẽ khiến khán giả của bạn xa lánh và có thể kéo họ rời xa bạn.
Hãy đơn giản: bám vào một cốt truyện và một thông điệp.
Đừng để những chi tiết không cần thiết làm mất đi thông điệp mà bạn muốn truyền tải. Một câu chuyện thương hiệu đáng nhớ nhất rất đơn giản và dựa trên nguyên tắc "ít hơn là nhiều". Một số chi tiết quan trọng cần bao gồm, chẳng hạn như cảm xúc, biểu cảm trên khuôn mặt, v.v. Những loại chi tiết này giúp thu hút khán giả mà không bị phân tâm khỏi thông điệp cốt lõi của bạn.
Đừng quên bao gồm lời kêu gọi hành động của bạn! Phác thảo cụ thể những gì bạn muốn khán giả làm sau khi đọc / xem / nghe. Nó có thể đơn giản như một nút chia sẻ đầy màu sắc ở cuối màn hình hoặc chú thích nhanh ở cuối video.
Đừng biến nó thành một chiêu trò bán hàng hoặc một quảng cáo.
Khách hàng của bạn đã quá tải với quảng cáo ngày này qua ngày khác. Mục đích của việc kể chuyện là để nâng cao thương hiệu hoặc thúc đẩy khả năng tiếp cận cộng đồng. Đừng sử dụng một câu chuyện thực sự hay chỉ để bán một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể mà bạn cung cấp. Thay vào đó, hãy sử dụng nó để nâng cao nhận thức về thương hiệu hoặc tiếp cận các nhà tài trợ và nhà đầu tư.
Câu chuyện thương hiệu rất cần thiết để xây dựng nên một thương hiệu thành công và bền vững. Câu chuyện thương hiệu không phải để bán hàng là chiếc cầu nối doanh nghiệp với khách hàng, là niềm tin của khách hàng vào thương hiệu của bạn.
Là một trong những agency hàng đầu về xây dựng thương hiệu, Tempe sẽ giúp bạn xây dựng câu chuyện thương hiệu có sức thuyết phục với khách hàng và mang lại giá trị lâu dài cho doanh nghiệp, tăng niềm tin với khách hàng mục tiêu.
Địa chỉ: Số 39 Ngõ Giếng, P.Ô Chợ Dừa, Q.Đống Đa, Hà Nội
Hotline: 0944.087.204
Điện thoại: 024.668.02068
Email: contact@tempe.com.vn