Đang tải trang...
Loading depends on your connection speed!Tempe
Blog
Nhận diện thương hiệu không chỉ là những gì khách hàng nhìn thấy bạn thông qua logo, slogan,website,… mà còn là một đại sứ giúp bạn truyền tải câu chuyện thương hiệu của doanh nghiệp.
Thiết kế nhận diện thương hiệu tốt sẽ tạo ra trải nghiệm thương hiệu tốt cho khách hàng và kết nối những khách hàng tiềm năng với thương hiệu của mình.
Nếu nhận diện của bạn không gắn kết hoặc không thể hiện chính xác thương hiệu của bạn, bạn đang cung cấp trải nghiệm ít hơn (tốt nhất) hoặc làm giảm tổng thể thương hiệu của bạn (tệ nhất). Đó là lý do tại sao thỉnh thoảng kiểm tra thương hiệu của bạn để xem nhận dạng thương hiệu của bạn có hoạt động hay không và có nên mạnh dạn thay đổi để mang lại hiệu quả tốt nhất.
1, Logo không có tính linh hoạt
Internet đã mở ra một thế giới hoàn toàn mới về nhận diện thương hiệu. Trước đây, không ít các doanh nghiệp quan niệm rằng logo chỉ cần có thẩm mỹ và truyền tải được ý nghĩa là đủ. Nhưng ngày nay, logo còn cần phải có tính linh hoạt để phù hợp với các kênh truyền thông, sản phẩm, ấn phẩm quảng cáo khác nhau,… Nếu thiết kế logo của bạn quá nhiều chi tiết hay slogan quá dài dòng sẽ dẫn đến khó khăn trong việc sử dụng vào các mẫu ấn phẩm thiết kế.
Hãy xem xét lại logo của bạn có phù hợp với mọi kích thước và các ấn phẩm hay không, nếu không đã đến lúc bạn cần thay đổi. Ngoài ra, nhiều thương hiệu còn sáng tạo khi thiết kế thêm phiên bản động của logo trên website hoặc các phương tiện truyền thông để tăng khả năng nhận diện với công chúng.
2, Thông điệp thương hiệu không hiệu quả
Để kết nối với khách hàng, doanh nghiệp cần phải kể một câu chuyện thương hiệu rõ ràng, nhất quán và chạm tới cảm xúc của công chúng. Nếu thông điệp thương hiệu (brand message) không được truyền đạt hiệu quả hay khách hàng không hiểu được ý nghĩa câu chuyện của bạn, không truyền tải được đến khách hàng về công dụng/lợi ích, độ cần thiết/quan trọng của sản phẩn, khiến sản phẩm tồn tại “có cũng như không” trên thị trường. Đồng nghĩa bạn đã thất bại.
Một trong những ví dụ điển hình là hãng điện thoại B-Phone của BKAV. Ngay từ khi chưa ra mắt B-phone đã truyền tải thông điệp người Việt – dùng hàng Việt. Và thông điệp này cũng liên tục được BKAV nhắc tới trong các chiến dịch truyền thông. Tuy nhiên, chất lượng sản phẩm của B-phone lại không như những gì được truyền bá, hàng cho người Việt nhưng lại định giá quốc tế. Điều này đã khiến BKAV thất bại hoàn toàn.
Nếu nhận diện thương hiệu của bạn cũng đang gặp vấn đề tương tự hay thông điệp thương hiệu đang chưa chạm tới được khách hàng, hãy thay đổi để phù hợp với đặc tính sản phẩm. Hãy nhớ rằng, thông điệp thương hiệu không chỉ thể hiện bạn là ai mà còn là thứ khách hàng muốn nghe.
3, Nhận diện thương hiệu không nhất quán
Một cách kiểm tra nhanh chóng và dễ dàng nhất để biết nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp có nhất quan hay không chính là các phương tiện truyền thông xã hội như website, instagram, Facebook,..của thương hiệu. Chúng có nhất quán về mặt hình ảnh, màu sắc và thông điệp không? Hãy nhớ rằng: Mục tiêu của nhận diện thương hiệu là tạo ra trải nghiệm gắn kết mọi lúc, cho dù khách hàng đang tìm kiếm sản phẩm hay chỉ đọc bài viết trong blog của bạn.
4, Bao bì sản phẩm lỗi thời
Tuổi thọ của mỗi bao bì sản phẩm thường không cao, các mẫu thiết kế bao bì dù có bắt kịp xu hướng vẫn chỉ thành công trong vài năm. Nếu cứ giữa mãi một kiểu bao bì, sản phẩm của bạn sẽ trở nên lạc hậu và thiếu sự sáng tạo. Nhiều thương hiệu lớn trên thế giới luôn cải tiến các mẫu bao bì sản phẩm của mình để thu hút khách hàng cũng như tạo sự mới mẻ trong trải nghiệm sản phẩm.
5, Nhận diện thương hiệu giống với đối thủ
Bất cứ thương hiệu nào cũng muốn trở nên độc nhất trong mắt khách hàng, vậy nên việc nhận diện thương hiệu trùng với đối thủ là điều không ai mong muốn. Nếu màu sắc nhận diện, logo của bạn có giống với đối thủ? Nên thay đổi điều gì trong bộ nhận diện để cải thiện tình hình? ? Nếu bạn đang mất thị phần của mình hãy xem xét việc thiết kế hoặc thay đổi màu sắc nhận diện của bạn.
6, Giá trị thương hiệu không được thể hiện rõ ràng
Một thương hiệu mạnh được xây dựng trên một bản sắc cốt lõi mạnh mẽ: mục đích, tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị. Nếu nhận diện thương hiệu của bạn không xác định được rõ ràng 4 yếu tố đó sẽ không phản ánh chính xác được những giá trị mà bạn muốn mang lại cho khách hàng.
Những yếu tố trực quan như logo, kiểu chữ thiết kế cũng rất quan trọng trong việc thể hiện bạn là ai. Đó là một cơ hội để doanh nghiệp kết nối và giao tiếp với khách hàng. Nếu bộ nhận diện của bạn không được thực hiện một cách hiệu quả, nó sẽ không gây được tiếng vang với mọi người.
7, Chạy theo quá nhiều xu hướng
Một trong những sai lầm phổ biến của các thương hiệu chính là việc chạy theo xu hướng quá nhiều. Việc cập nhật, nắm bắt trend luôn là điều cần thiết để nhìn nhận và so sánh xem liệu thương hiệu có còn nắm đúng tâm lý khách hàng hay họ đang thích điều gì. Tuy nhiên, hãy lấy đó là tài liệu tham khảo và thay đổi từ từ để khách hàng mục tiêu của bạn không bị hụt hẫng hay bối rối khi tiếp cận tới thương hiệu.
8, Không có định hướng về phong cách thương hiệu
Để xây dựng nhận diện thương hiệu, doanh nghiệp cần phải có một phong cách rõ ràng. Cần phải xác định xem thương hiệu của bạn sẽ đi theo hướng nào: sang trọng hay đơn giản? nhẹ nhàng hay cá tính? Nếu thương hiệu của bạn trong một thời gian dài vẫn không gây chú ý tới khách hàng, hãy xem lại phong cách của bạn có tiếp cận đúng đối tượng, hay vẫn mông lung không biết thương hiệu sẽ đi theo hướng nào. Việc thay đổi phong cách cũng sẽ giúp bạn cởi bỏ cái cũ và tiếp cận khách hàng tiềm năng hơn.
Ví dụ như thương hiệu thời trang Viettien. Đây là một hãng thời trang lâu đời nhất Việt Nam khi xuất hiện trên thị trường gần 30 năm. Viettien được biết đến là một hãng thời thời trang nam, đối tượng là nam giới công sở. Phong cách của Viettien trong rất nhiều năm trong mắt công chúng luôn nghiêm túc và đóng khung với đối tượng từ 35-55 tuổi. Năm 2018, Viettien có sự thay đổi phong cách ngoạn mục với những bộ sưu sưu tập trẻ trung, hiện đại, năng động. Sự lột xác của Viettien về phong cách đã giúp thương hiệu mở rộng tệp khách hàng và cũng như tạo nhận thức mới về thương hiệu. Không còn là những bộ đồ khô khan nhàm chán nơi công sở mà là một quý ông sang trọng, sành điệu và tân thời.
Để xây dựng nhận diện thương hiệu đã khó, để thay đổi, làm mới lại càng không phải là điều đơn giản. Tuy nhiên nếu bạn có một kế hoạch rõ ràng, chi tiết cùng những chiến lược phát triển bền vững chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả.
Nếu bạn thực sự muốn thay đổi, Tempe sẵn sàng tư vấn và giúp đỡ bạn. Chúng tôi không chỉ giúp bạn thực hiện một bộ nhận diện mới mà còn cùng bạn tạo nên một thương hiệu bền vững, gây được tiếng vang lớn với khách hàng.
Địa chỉ: Số 39 Ngõ Giếng, P.Ô Chợ Dừa, Q.Đống Đa, Hà Nội
Hotline: 0944.087.204
Điện thoại: 024.668.02068
Email: contact@tempe.com.vn