Đang tải trang...
Loading depends on your connection speed!Tempe
Blog
Dù có phải là chủ doanh nghiệp hay không, cụm từ “xây dựng thương hiệu” cũng đã dần trở nên quen thuộc trong cuộc sống của chúng ta hàng ngày. Không chỉ là các tổ chức, doanh nghiệp, công ty mà mỗi cá nhân trong xã hội cũng đều đã bắt đầu tự biết xây dựng thương hiệu cho riêng mình.
“Thương hiệu” là một trong những thuật ngữ thường bị hiểu nhầm - nhưng điều quan trọng là bạn phải hiểu đúng.
Mọi người thường nhầm lẫn việc xây dựng thương hiệu chỉ đơn giản là có một biểu tượng hoặc nhãn hiệu xác định cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, logo chỉ là một phần của xây dựng thương hiệu. Thương hiệu thực sự là cảm xúc, thay vì vật chất.
Là một trong những yếu tố quan trọng nhất dẫn đến thành công của doanh nghiệp, xây dựng thương hiệu chính là lời hứa mà bạn thực hiện với khách hàng . Cụ thể hơn, thương hiệu của bạn là tập hợp các cảm xúc và nhận thức mà bạn có chủ ý từ khi thành lập nên doanh nghiệp, là điều mà bạn liên tục truyền đạt cho khách hàng của mình thông qua một loạt các dấu hiệu bằng lời nói và hình ảnh.
Để hiểu rõ hơn về xây dựng thương hiệu, hãy cùng Tempe tìm hiểu rõ hơn các khái niệm nhé
Nếu không có thương hiệu, công ty của bạn chỉ là một trong số hàng triệu các doanh nghiệp đang cố gắng ngày đêm miệt mài tạo dựng tên tuổi cho chính họ. Nếu không xây dựng thương hiệu, công ty bạn sẽ không được chú ý ngoài sản phẩm, nếu may mắn là Bạn sẽ không có gì để giúp doanh nghiệp của mình được chú ý, ngoài một sản phẩm tốt (hy vọng).
Mặt khác, xây dựng thương hiệu tốt sẽ giúp bạn tạo ra tác động mạnh mẽ đến khách hàng của mình, cho phép bạn phân biệt sản phẩm và dịch vụ của mình với các đối thủ cạnh tranh và trở thành doanh nghiệp tiềm năng trong thị trường ngách mà bạn chiếm lĩnh.
Có rất nhiều loại hình thương hiệu khác nhau hiện nay, bởi mỗi doanh nghiệp khác nhau lại thu hút những đối tượng khách hàng khác nhau. Quan trọng là phải lựa chọn đúng cách tiếp cận để xây dựng thương hiệu - dựa trên khách hàng tiềm năng của công ty
Dưới đây là tổng quan về các kiểu “thương hiệu phổ biến nhất hiện nay
- Thương hiệu doanh nghiệp: Thương hiệu doanh nghiệp (hay còn được gọi lCorporate branding) là cách tạo thương hiệu xoay quanh việc quảng bá thương hiệu của một thực thể công ty, khác với quảng bá thương hiệu của một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể. Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp thường gắn liền với lời hứa mà họ sẽ thực hiện
ví dụ: bất cứ khi nào Apple ra mắt một sản phẩm mới, khách hàng của họ đều cho rằng nó sẽ là duy nhất và sử dụng công nghệ hàng đầu.
- Thương hiệu sản phẩm: Bạn có biết thương hiệu “Kleenex” hiện nay đã được người Mỹ sử dụng thay cho từ “khăn giấy”? Đó là kết quả của việc xây dựng thương hiệu sản phẩm mạnh mẽ - thương hiệu tập trung vào một sản phẩm, thay vì một công ty hoặc một con người.
- Xây dựng thương hiệu cá nhân : là sự vận dụng của con người trong việc tiếp thị bản thân họ và nghề nghiệp của họ như một nhãn hiệu chuyên biệt. Xây dựng thương hiệu cá nhân thường được thấy sử dụng ở các chính trị gia và người nổi tiếng. Các CEO và các nhân vật công chúng khác cũng được hưởng lợi từ việc đầu tư vào thương hiệu cá nhân của họ.
- Hợp tác xây dựng thương hiệu: Thuật ngữ này đã xuất hiện hơn 1 thập kỷ qua và vẫn tiếp tục được phát triển ở thời điểm hiện tại. Hợp tác xây dựng thương hiệu được hiểu đơn giản là công ty cùng hợp đã hợp tác để tạo ra một sản phẩm hoặc dịch vụ chung cho đối tượng của họ.
- Xây dựng thương hiệu không nhãn hiệu : Còn được gọi là “xây dựng thương hiệu tối giản”, đây là một xu hướng tương đối mới với giả định sản phẩm của một công ty đủ để nói lên điều đó. Những thương hiệu này thường đơn giản và có thiết kế chung chung, dựa trên niềm tin rằng sự sự tối giản là điều sẽ thu hút đối khách hàng mục tiêu của
Để tạo nên một thương hiệu mạnh cần chú trọng vào bản sắc của thương hiệu. Đây là bộ mặt mà thương hiệu của bạn thể hiện với thế giới; đó là sự thể hiện trực quan của thương hiệu giúp phân biệt bạn với các đối thủ cạnh tranh.
Nói một cách đơn giản: Bộ nhận diện thương hiệu là cách mà thương hiệu của bạn, với sứ mệnh và giá trị cốt lõi, được thể hiện rõ ràng với khán giả.
Điều gì khiến chúng ta ngay lập tức nhận ra một sản phẩm của Apple hoặc một chiếc áo nỉ của Nike? Những thương hiệu này đã tạo ra những đặc điểm nhận dạng thương hiệu đáng nhớ.
Cốt lõi của bản sắc thương hiệu là biểu tượng (logo) và nó đóng vai trò là người phát ngôn cho thương hiệu của bạn. Trước khi bạn tạo một logo , điều quan trọng là phải suy nghĩ về sứ mệnh thương hiệu của bạn là gì và những giá trị mà bạn có thể tạo ra.
Những đặc điểm này nên được thể hiện trong thiết kế logo thương hiệu, cho dù bạn sử dụng bảng màu xanh lá cây để thể hiện thương hiệu thân thiện với môi trường hay các phông chữ cách điệu để nhấn mạnh tập khách hàng.
Hình ảnh thương hiệu là một phần quan trọng khi xây dựng nhận diện thương hiệu. Nó đề cập đến những hình ảnh có thể sử dụng trong tất cả các giao tiếp, kết nối của bạn với khách hàng và nó thường tập trung vào các màu được sử dụng trong biểu trưng của bạn.
(Điều này không được nhầm lẫn với hình ảnh thương hiệu , đó là cách mà khách hàng nghĩ về thương hiệu của bạn theo thời gian, dựa trên tương tác mà họ có với bạn.)
Hình ảnh thương hiệu kết hợp với các yếu tố khác của thương hiệu để thể hiện bản sắc thương hiệu của công ty.
Hãy nghĩ về hình ảnh trên trang web hoặc các tài khoản mạng xã hội của của công ty; mỗi hình ảnh đó cần được lựa chọn cẩn thận để đảm bảo chúng sử dụng hoặc bổ sung cho màu sắc, giá trị và thông điệp tổng thể của thương hiệu của bạn.
Bạn biết những người đáng nhớ nhất là những người có tính cách nổi bật không? Đối với thương hiệu cũng không khác là mấy.
Tính cách thương hiệu là phần “con người” của thương hiệu - phần mà khách hàng của bạn có thể kết nối. Tạo tính cách thương hiệu là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của việc xây dựng thương hiệu, bởi vì nó là thứ tách biệt thương hiệu của công ty bạn với những thương hiệu khác. Và, tính cách định vị thương hiệu như một “bản thể” mà khách hàng của bạn có thể gán cho các đặc điểm của con người, đó là điều giúp họ hình thành các kết nối cảm xúc.
Để tạo ra tính cách thương hiệu của công ty, hãy nghiên cứu đối thủ cạnh tranh và tính cách của họ, để bạn có thể phân biệt mình với các thương hiệu khác trong thị trường ngách của bạn. Nghĩ về các tính từ để mô tả thương hiệu ; vẽ những gì bạn nghĩ thương hiệu của bạn trông như thế nào với tư cách là một con người.
Sau đó, khi bạn có ý tưởng về thương hiệu của mình, hãy cam kết nó ra giấy và sắp xếp nó một cách nhất quán.
Một khi bạn đã hình thành được tính cách thương hiệu của mình, bạn cần đưa ra tiếng nói thương hiệu tức là giọng điệu bạn sẽ sử dụng trong thông điệp thể hiện cá tính của mình. Giọng nói của bạn phải đặc biệt, dễ nhận biết, bổ sung cho phần còn lại của bản sắc thương hiệu và được sử dụng nhất quán.
Nói cách khác, tiếng nói thương hiệu của bạn phải luôn dễ nhận biết là thuộc về thương hiệu của bạn.
Khi tạo ra tiếng nói thương hiệu, hãy hình dung thương hiệu của công ty như một con người sinh động đang nói chuyện với bạn bè của họ. Họ nghe như thế nào? Họ có nghiêm túc, an ủi và hữu ích không? Còn châm biếm, dí dỏm và vui tươi thì sao? Viết ra ba tính từ xác định tiếng nói thương hiệu của công ty, vì những tính từ này sẽ giúp bạn tạo ra thông điệp nhất quán thể hiện bản sắc thương hiệu của bạn về lâu dài.
Cuối cùng, bạn cần một bộ nguyên tắc thương hiệu để kết hợp tất cả lại với nhau. Mặc dù nghe có vẻ phức tạp nhưng những nguyên tắc này chỉ là một tập hợp các quy tắc giải thích cách hoạt động của thương hiệu,
Chúng bao gồm tất cả thông tin ở trên về đặc điểm nhận dạng thương hiệu, cách sử dụng gắn logo trên các sản phẩm, ấn phẩm, các đặc điểm văn bản của giọng điệu thương hiệu nên được nhất quán thế nào các loại hình ảnh mà thương hiệu của bạn có thể sử dụng và sứ mệnh tổng thể của công ty bạn.
Cho dù bạn làm việc với những người khác hay là người duy nhất điều hành doanh nghiệp của mình, các nguyên tắc thương hiệu sẽ đảm bảo rằng bạn đang xây dựng thương hiệu doanh nghiệp một cách nhất quán khi giao tiếp với khách hàng.
Địa chỉ: Số 39 Ngõ Giếng, P.Ô Chợ Dừa, Q.Đống Đa, Hà Nội
Hotline: 0944.087.204
Điện thoại: 024.668.02068
Email: contact@tempe.com.vn