Thiết lập câu chuyện thương hiệu là cách để doanh nghiệp được khách hàng tiềm năng và công chúng nhìn nhận và là chìa khóa cho hoạt động marketing hiệu quả.
Thương hiệu có lẽ là phần quan trọng nhất đại diện cho một doanh nghiệp thành công có ý thức xã hội. Tuy nhiên câu chuyện thương hiệu không phải là một thuật ngữ mới mà nó đã vô tình tồn tại và đồng hành cùng với chúng ta từ rất lâu.
Câu chuyện thương hiệu không phải là thứ mà chúng ta có thể tạo ra trong một đêm. Để tạo ra một câu chuyện thương hiệu xuyên suốt và gắn liền với doanh nghiệp cần người sáng tạo phải có kinh nghiệm sống và kỹ năng tốt. Để thiết lập niềm tin và lòng trung thành với thương hiệu với khách hàng, bạn phải dành rất nhiều thời gian để xây dựng thương hiệu đúng cách cho công ty của mình, đặc biệt nếu bạn là người mới tham gia thị trường.
Tại sao câu chuyện thương hiệu là chìa khóa cho hoạt động marketing?
Không chỉ đơn thuần là một câu chuyện được viết nên, được kể ra, để nói cho mọi người lịch sử hình thành và thành tự của công ty mà đó là công cụ giao tiếp và kết nối mạnh mẽ giữa doanh nghiệp và khách hàng. Câu chuyện thương hiệu còn là đặc điểm mà khách hàng biết về dịch vụ, tạo nên dấu ấn riêng trong lòng khách hàng với những ý nghĩa nhất định.
Theo truyền thống, để xây dựng thương hiệu thành công cho công ty, bạn sẽ cần phải chi một khoản tiền kha khá vào marketing và quảng cáo. Điều này sẽ dẫn đến rủi ro lớn khi có thể thương hiệu chưa tiếp cận được đến công chúng nhưng tiền đầu tư đã cạn kiệt. Vì vậy, hãy tận dụng các phương pháp cơ sở để tối đa hóa kết quả và giảm ngân sách tổng thể của công ty.
Nhờ có mạng xã hội và internet, việc tạo ra một câu chuyện thương hiệu uy tín cho công ty của bạn chưa bao giờ dễ dàng hơn thế. Internet giúp dễ dàng tiếp cận, lan tỏa tới công chúng một cách tự nhiên, hiệu quả và tiết kiệm.
Lợi ích khi sử dụng câu chuyện thương hiệu cho hoạt động marketing
Khiến thương hiệu trở nên dễ dàng tiếp cận hơn
Một câu chuyện thương hiệu có thể đánh dấu sự khác biệt giữa thành công và thất bại cho một doanh nghiệp. Khi mua sắm một sản phẩm, người tiêu dùng có xu hướng mua hàng từ một thương hiệu có uy tín và tác động đến lối sống của họ. Vì vậy không nên tập trung vào việc duy trì bộ mặt kinh doanh “khó tính” mọi lúc khi quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn khách hàng tiềm năng. Hầu hết nếu không phải tất cả các công ty và tập đoàn lớn đều phát triển một câu chuyện thương hiệu gắn bó với doanh nghiệp trong suốt thời gian tồn tại và phát triển.
Một ví dụ hoàn hảo về câu chuyện thương hiệu nổi tiếng có tác động đến xã hội là Patagonia .
Patagonia tự hào về việc sản xuất quần áo năng động chất lượng cao được làm bằng 100% vật liệu thân thiện với môi trường để thúc đẩy một hành tinh an toàn và khỏe mạnh hơn. Có rất nhiều điều để học hỏi từ câu chuyện thương hiệu của bạn không chỉ cho khách hàng mà cho chính chủ doanh nghiệp.
Thu hút những người chia sẻ giá trị cốt lõi
Các công ty được thành lập dựa trên các giá trị cốt lõi thực sự và các nguyên tắc của chủ sở hữu có xu hướng tồn tại lâu hơn nhiều so với các công ty chỉ đơn thuần muốn tận dụng xu hướng. Để xây dựng một câu chuyện thương hiệu mà mọi người có thể liên tưởng đến, câu chuyện thương hiệu của bạn cần phải tồn tại khi công ty của bạn được hình thành. Đó là lý do tại sao chúng tôi dạy rằng câu chuyện của bạn là sứ mệnh của bạn, là công việc kinh doanh của bạn tại Change Creator.
Tạo dựng niềm tin với khách hàng của mình.
Người tiêu dùng ngày nay hiểu biết và thông minh. Họ không chỉ tìm thấy bạn trong cửa hàng của bạn mà còn tìm kiếm bạn trên Google, trên Facebook, vào trang Instagram của bạn, thậm chí kiểm tra tài khoản LinkedIn cá nhân của những nhân viên cộm cán trong cppng ty. Nếu bạn muốn tạo dựng niềm tin với khách hàng của mình. Hãy suy nghĩ về những câu hỏi mà khách hàng tiềm năng sẽ hỏi về công ty và thương hiệu của công ty và đảm bảo rằng các tài khoản mạng xã hội, tài khoản cá nhân và trang web của bạn cũng truyền tải được thông điệp đó.
Một cách khác để bạn có thể xây dựng thương hiệu và tạo niềm tin là sử dụng nội dung do chính người tiêu dùng tạo ra. Nhiều thương hiệu lớn đã nhận ra rằng khi để công chúng là những người kể về trải nghiệm của họ với thương hiệu, thì những khách hàng khác tin tưởng thương hiệu của họ hơn.
Nội dung do người dùng tạo là bất kỳ nội dung nào do chính những người không phải từ thương hiệu tạo ra. Vì vậy, nếu khách hàng đang là người kể câu chuyện cho bạn như: đăng tải hình ảnh, video, tweet, bài đăng trên facebook, bài đánh giá và nói về thương hiệu của bạn trên trang web hay mạng xã hội của họ thì những khách hàng khác sẽ ngay lập tức tin tưởng bạn hơn.
Câu chuyện thương hiệu có thể giúp gì cho công ty?
Khi khách hàng mua một sản phẩm, đó là hai kiểu suy nghĩ cơ bản xuất hiện trong đầu họ: nhu cầu hoặc mong muốn. Nếu bạn đang mua một món đồ cần thiết để duy trì cuộc sống hàng ngày của mình, bạn có thể sẽ tìm kiếm một vài phẩm chất chính khi mua món hàng đã nói, đó là giá trị và độ tin cậy. Không ai mua sản phẩm từ một thương hiệu rõ ràng không đặt nhiều nỗ lực marketing và hình ảnh tổng thể. Khách hàng chỉ muốn mua sản phẩm từ thường hiệu mà họ tin tưởng. Đây là lý do thiết yếu tại sao bạn nên dành thời gian và nỗ lực để tạo ra một câu chuyện thương hiệu có tính thuyết phục.
Câu chuyện thương hiệu của công ty phải thể hiện các giá trị cốt lõi và đạo đức mà doanh nghiệp vận hành. Nếu không có câu chuyện thương hiệu, khách hàng có thể cảm thấy mất liên kết với doanh nghiệp hoặc dịch vụ của công ty và khiến họ ít có khả năng quay lại ủng hộ.
Các yếu tố chính tạo nên câu chuyện thương hiệu hoàn hảo
Viết một câu chuyện thương hiệu liên tục và tập trung vào tăng trưởng dài hạn hơn là tiềm năng ngắn hạn. Một điều bạn luôn cần phải nhớ khi viết câu chuyện thương hiệu là hình thành mối quan hệ với khách hàng của mình và muốn họ quay lại nhiều lần. Rất khó để khách hàng kết nối với một câu chuyện đơn giản nếu câu chuyện đó không cung cấp bất kỳ thông tin chi tiết thực sự nào về cách doanh nghiệp của bạn giải quyết một vấn đề hoặc vấn đề tồn tại lâu nay.
Sử dụng câu chuyện gốc của chính công ty
Một câu chuyện chân thực về một người nào đó đã trải qua những khó khăn khi khởi nghiệp có thể là một cách tuyệt vời để kết nối với khách hàng. Câu chuyện nguồn gốc có thể cá nhân hóa thương hiệu; nó kết nối nhân vật và câu chuyện với một thương hiệu. Hãy thể hiện bản thân không chỉ là một công ty, mà là một con người có mục tiêu và sứ mệnh, và đã trải qua một chặng đường dài để tạo dựng niềm tin với khách hàng.
Giá trị cốt lõi là một phần không thể thiếu trong câu chuyện thương hiệu của bạn; chứng minh lý do tại sao chúng quan trọng và bạn dự định tuân theo chúng như thế nào. Giữ cho thông điệp của bạn nhất quán trong tất cả các chiến dịch marketing khác nhau,.
Sự không nhất quán cũng dễ gây nhầm lẫn và khách hàng tiềm năng có xu hướng né tránh những câu chuyện thương hiệu phức tạp và mang tính cá nhân. Vậy nên hãy lưu ý tránh những câu chuyện thương hiệu mâu thuẫn với các tuyên bố giá trị.
Hiểu rõ về khách hàng
Điều quan trọng để thu hút sự tập trung của khách hàng vào câu chuyện thương hiệu chính là hãy tạo sự đồng cảm của khách hàng với nhãn hàng. Bạn đang nhắm mục tiêu theo nhân khẩu học nào? Điều gì thúc đẩy họ? Họ thích và không thích điều gì?
Hãy sáng tạo câu chuyện thương hiệu, các nhân vật và câu chuyện của bạn dựa trên những điều sẽ khiến khán giả quan tâm. Bên cạnh đó, hãy tạo ra giọng điệu riêng và lựa chọn phương thức tiếp cận câu chuyện thương hiệu của bạn đến với khách hàng một cách hiệu quả nhất.
Tại sao bạn lại quyết định khởi nghiệp?
Dù sáng tạo nhưng câu chuyện thương hiệu của bạn vẫn phải dựa trên những sự kiện có thật. Hãy kể về câu chuyện khởi nghiệp của bạn, kiếm tiền và tạo ra ảnh hưởng là một động lực rất lớn, nhưng ngoài điều đó, bạn đã tin tưởng điều gì? Đừng quên kể về sứ mệnh và niềm đam mê của bạn cũng như cách chúng ảnh hưởng đến cách thương hiệu của bạn hoạt động.
Truyện là một công cụ rất mạnh trong giao tiếp của con người. Nghiên cứu chỉ ra rằng não người phản ứng với khả năng mô tả của các câu chuyện theo những cách ảnh hưởng sâu sắc, ảnh hưởng đến cả vỏ não cảm giác và vận động .
Đảm bảo duy trì tính xác thực và cho khán giả thấy sứ mệnh của công ty bạn là gì và tại sao họ nên quan tâm đến nó. Đừng quên câu chuyện của bạn chỉ mạnh nếu nó được viết tốt và trau chuốt
Kết.
Với thị trường cạnh tranh khốc liệt như bây giờ, việc tiếp cận với công chúng và tạo ra khách hàng trung thành ngày càng khó hơn bao giờ hết. Hãy tạo nên sự khác biệt và nổi bật so với đối thủ cạnh tranh bằng cách tạo ra một câu chuyện thương hiệu với một cốt truyện dài hạn và nhất quán thể hiện những gì thương hiệu của bạn cung cấp.