Đang tải trang...
Loading depends on your connection speed!Tempe
Blog
Thiết kế nhận diện thương hiệu tạo tính gắn kết và nhất quán cho doanh nghiệp. Đồng thời tạo sự khác biệt và nổi bật so với đối thủ cạnh tranh.
Để tạo ra một thương hiệu thành công và khác biệt giữa hàng nghìn thương hiệu trên thị trường hiện nay bắt buộc doanh nghiệp cần phải nỗ lực và đầu tư về thời gian.
Khi nói đến các thương hiệu, có ba thuật ngữ thường được nhắc đến là thương hiệu, nhận diện thương hiệu và xây dựng thương hiệu. Nghe có vẻ na ná nhau, thậm chí nhiều người còn lầm tưởng 3 thuật ngữ này là một. Tuy nhiên đây là ba khái niệm hoàn toàn khác biệt.
Trước khi đi vào tìm hiểu tại sao thiết kế nhận diện thương hiệu lại là chìa khóa thành công của doanh nghiệp, ta cần phải phân biệt rõ ràng giữa các định nghĩa.
Thương hiệu: Cách mọi người và người tiêu dùng nhìn nhận về doanh nghiệp của bạn.
Nhận diện thương hiệu: Các yếu tố hữu hình nhằm mục đích dễ nhận biết, khác biệt và dễ tiếp cận. Tất cả các mặt hàng này kết hợp với nhau để tạo thành một hình ảnh thương hiệu.
Xây dựng thương hiệu: Một quá trình được sử dụng để xây dựng nhận thức, thu hút khách hàng mới và mở rộng lòng trung thành của khách hàng.
Đầu tiên, một bộ thiết kế nhận diện thương hiệu gồm tất cả những hình thức và cách thức mà doanh nghiệp có thể tiếp cận với khách hàng như: logo, bao bì sản phẩm, slogan, tagline, website,...Đơn giản hơn đó là những gì mà khách hàng nhìn thấy, nghe thấy và cảm nhận thấy về công ty.
Khi công ty của bạn có bộ thiết kế nhận diện thương hiệu mạnh, điều đó vô hình chung sẽ tác động tới quyết định mua hàng của khách hàng. Như đã đề cập ở trên, sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt hiện nay với vô tận các loại mắt hàng thì một bộ nhận diện thương hiệu mạnh sẽ cho bạn lợi thế khi khách hàng sẵn sàng mua hàng.
Thiết kế nhận diện thương hiệu cũng có thể làm tăng lòng trung thành thương hiệu và niềm tin với khách hàng của bạn.
Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu có vẻ như là một quá trình khó khăn, nhưng chia nhỏ từng phần thành các phần dễ đạt được sẽ giúp nó hiệu quả hơn nhiều. Làm việc với một nhà thiết kế có kinh nghiệm trong từng giai đoạn sẽ tạo nên một quy trình gần như liền mạch.
Bước 1: Thấu hiểu thương hiệu đại diện
Thử tưởng tượng nếu chính bạn không biết công ty của mình đại diện cho điều gì, làm thế nào khách hàng tiềm năng của bạn sẽ biết đây? Nếu không hiểu về tầm nhìn, sứ mệnh và những gì công ty đại diện có thể dẫn đến việc truyền tải sai thông điệp có khả năng tác động tiêu cực đến doanh nghiệp của bạn. Có một tuyên bố sứ mệnh rõ ràng, biết chính xác những gì công ty của bạn cung cấp và hiểu được đối thủ của bạn là ai sẽ là bước đầu thành công trong việc đặt nền tảng cho danh tính thương hiệu.
Không chỉ có vậy, bên cạnh việc làm thế nào để tạo ra lợi nhuận, cũng cần phải tìm hiểu về việc việc tại sao công ty của bạn có thể tồn tại và tồn tại lâu dài? Khi tìm ra được câu trả lại bạn sẽ tạo được một kết nối cảm xúc mạnh mẽ mà mọi người đều có thể cảm nhận và xác định được.
Ngoài ra, thể hiện thông điệp của công ty bạn với mọi thứ mà thương hiệu của bạn chạm tới, điều đầu tiên sẽ giúp chính nhân viên của bạn thấu hiểu hơn về sứ mệnh và tầm nhìn của công ty từ đó họ sẽ hỗ trợ và tôn trọng hơn chính nơi mình làm việc và cống hiến.
Bước 2: Lập chiến lược cho nhận diện thương hiệu
Trước khi chính thức bắt tay thiết kế nhận diện thương hiệu chỉnh chu, bạn cần phải nghĩ về cách công ty của bạn nên được đại diện trực quan như thế nào. Vạch ra những tính từ phù hợp với thương hiệu của bạn vd như: táo bạo, dễ thích nghi, hiệu quả, hiện đại hay đáng tin cậy và kết hợp như một yếu tố trực quan trong nhận diện thương hiệu của bạn,..
Tiến hành nghiên cứu thị trường giúp bạn xác định thương hiệu một cách trực quan hơn. Ví dụ, tất cả các đối thủ của bạn có sử dụng cùng một loạt màu không? VD trong lĩnh vực y tế, sức khỏe, các doanh nghiệp thường có xu hướng sử dụng màu xanh lá cây nhiều hơn,..Sử dụng bảng màu khác biệt có thể giúp công ty của bạn thực sự nổi bật, gây ấn tượng với đối tác và khách hàng
Trở nên khác biệt là điều cần thiết, nhưng đừng quên khách hàng mục tiêu và khách hàng tiềm năng của thương hiệu. Họ là những người theo chủ nghĩa tối giản hay màu mè? Chủ yếu là nam giới hay nữ giới? Màu sắc, kiểu chữ và hình ảnh đều có thể ảnh hưởng đến những đối tượng cụ thể này theo cách tích cực hay không, tùy thuộc vào cách chúng được sử dụng và trong bối cảnh nào với nhau.
Bước 3: Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu hoàn chỉnh
Một khi bạn có một bản sắc rõ ràng cho công ty của bạn và đã lên chiến lược cho thương hiệu đây là lúc bắt tay vào thiết kế và hoàn thiện bộ nhận diện thương hiệu.
LOGO
Tầm quan trọng của logo chúng ta không cần phải mổ xẻ quá nhiều nữa vì đó là yếu tố đầu tiên để trong thiết kê bộ nhận diện thương hiệu và tạo ấn tượng với công chúng.
Mọi người có thể xác định thương hiệu của bạn chỉ qua một thiết kế logo và hình dung những gì sản phẩm và dịch vụ mà công ty bạn cung cấp.
Không chỉ có vậy, logo cũng là hình thức được tiếp cận nhiều nhất, vì vậy cần phải đầu tư rất nhiều thời gian, trí tuệ để thiết kế được logo vừa đảm bảo độ đẹp và truyền tải được thông điệp, tầm nhìn của công ty một cách rõ ràng và mạnh mẽ nhất.
Một thiết kế logo có tính linh hoạt và thích ứng cao cũng là một lựa chọn được nhiều doanh nghiệp hướng đến hiện nay. Không còn đứng yên một chỗ, logo ngày nay xuất hiện ở khắp mọi nơi, mọi nền tảng nên việc thiết kế các phiên bản khác nhau cho logo về hình dạng, màu sắc là một điều cần thiết.
MÀU SẮC
Khi nói đến nhận thức trực quan, não bộ con người tiếp nhận hình dạng, màu sắc sau đó mới đến nội dung.
Màu sắc là bản chất của cảm xúc và thể hiện cá tính. Màu sắc thương hiệu là một trong chía khóa phân biệt và nhận dạng chính của sản phẩm. Ví dụ như khi nhắc đến các sản phẩm của Coca Cola ta nghĩ ngay tới màu đỏ đặc trưng của các sản phẩm, hay ở lĩnh vực thời trang, khi nhắc đến màu đỏ - xanh lá cây, các tín đồ thời trang sẽ biết ta đang nhắc đến thương hiệu đình đám Gucci, hay màu đen – trắng của Chanel,…
Đó là sức mạnh mà một thiết kế nhận diện thương hiệu mạnh sử dụng màu sắc làm yếu tố chính.
Hiểu lý thuyết màu sắc là điều cần thiết khi thiết kế nhận diện thương hiệu vì nó được kết nối với cảm xúc của khách hàng. Sử dụng sai màu trong nhận dạng thương hiệu của bạn có thể tạo ra sự bối rối và nhầm lẫn cho người tiêu dùng.
Biết đối tượng mục tiêu của bạn từ bước trên cũng sẽ ảnh hưởng đến cách lựa chọn màu sắc. Hãy xem xét nhân khẩu học của tệp khách hàng công ty bạn hướng tới. Mọi người từ các nền văn hóa khác nhau trên thế giới xem màu sắc và ý nghĩa của chúng khác nhau. Theo một nghiên cứu có tới 62% người tiêu dùng quyết định mua sản phẩm dựa trên màu sắc. Vậy nên bạn sẽ không muốn đánh mất đi khách hàng tiềm năng chỉ vì lơ là trong khâu lựa chọn màu sắc cho thương hiệu.
TYPOGRAPHY (Phông chữ)
Bên cạnh logo, màu sắc thì phông chữ cũng là yếu tố quyết định thương hiệu của bạn có nhận diện thành công trong tiềm thức của công chúng hay không. Nhiều công ty sử dụng phông chữ làm logo cho thương hiệu của mình, thương thấy nhất là các thương hiệu thời trang.
Các nhà thiết kế đồ họa có kiến thức để ghép các kiểu chữ khác nhau lại với nhau và tạo ra sự hài hòa và độc đáo. Sự rõ ràng và mức độ dễ đọc, dễ nhớ sẽ tiếp cận công chúng nhanh chóng và dễ dàng hơn.
KẾT
Thiết kế nhận diện thành công sẽ là cánh cửa mở ra thành công của công ty trên con đường chinh phục khách hàng và tăng giá trị cạnh tranh giữa các đối thủ.
Địa chỉ: Số 39 Ngõ Giếng, P.Ô Chợ Dừa, Q.Đống Đa, Hà Nội
Hotline: 0944.087.204
Điện thoại: 024.668.02068
Email: contact@tempe.com.vn