Đang tải trang...
Loading depends on your connection speed!Tempe
Blog
Không thể phủ nhận rằng, hầu hết mọi người ngày nay đều dành phần lớn thời gian trên các phương tiện social media.
Social media (phương tiện truyền thông xã hội) đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống và thói quen hàng ngày của mọi người. Thậm chí việc sử dụng Internet quá nhiều còn dẫn đến trạng nghiện mạng xã hội của không ít người.
Chính vì tầm quan trọng của social media đã bao phủ dày đặc trong cuộc sống của người tiêu dùng, nên các nhà tiếp thị và doanh nghiệp đã tìm đến các nền tảng này với hy vọng sẽ kết nối với khách hàng mục tiêu một cách sâu sắc hơn. Nhưng nội dung trên social media ngày càng nhiều và sự cạnh tranh cũng cực cao. Nếu không có một chiến lược social media rõ ràng thương hiệu của bạn sẽ rất khó để nổi bật giữa muôn trùng những nội dung và cách thức truyền thông hiện nay.
Cập nhật các xu hướng social media sẽ giúp thúc đẩy chiến lược của bạn một cách hiệu quả hơn. Bài viết này của Tempe sẽ đưa ra những xu hướng social media năm 2020 mà bạn cần phải biết khi muốn xây dựng một chiến lược truyền thông hiệu quả.
1. Nội dung ngắn hạn lên ngô
Emphermeral content (nội dung ngắn hạn) là một dạng nội dung chỉ xuất hiện trong một thời gian ngắn rồi biến mất. Snapchat là mạng xã hội tiên phong trong việc sản xuất nội dung ngắn hạn. Sau đó Instagram cũng cập nhật tính năng này với Instagram Story.
Khoảng chú ý của công chúng ngày càng ít đi nên việc các thương hiệu định dạng nội dung ngắn đã trở nên phổ biến. Chỉ vỏn vẹn từ 15 -30 giây, những nội dung được đăng tải sẽ khiến người dùng nhấn vào xem ngay lập tức tránh bị bỏ sót những tin tức thú vị.
Việc “lướt” các nội dung ngắn hạn còn trở thành một thói quen của nhiều người dùng hiện nay. Nhiều thương hiệu còn kết hợp tính năng story của Instagram vào các chiến lược marketing của họ để tăng độ phổ biến với công chúng.
2. Phát triển nội dung trên nhiều nền tảng mạng xã hội
Facebook và Instagram từ lâu đã được xem là những “ông lớn” thống trị social media về mức độ nổi tiếng và phổ biến. Tuy nhiên, những năm gần đây nhiều nền tảng truyền thông khác cũng được ưa chuộng và còn có khả năng soán ngôi các “tiền bối”.
Ví dụ tiêu biểu nhất phải kể tới Tiktok - mạng xã hội chia sẻ video lớn nhất thế giới. Nền tảng này mới xuất hiện năm 2016 nhưng đã nhanh chóng soán ngôi youtube với hơn 1 tỷ lượt tải sử dụng. Không chỉ là nơi đăng tải video, tiktok còn là một nền tảng cho phép người sử dụng sáng tạo không giới hạn. Nội dung hấp dẫn, hài hước, có tính tương tác cao đã khiến Tiktok thành công hoàn toàn.
Ngoài ra các nền tảng như Linkedin dành cho các công ty B2B hay Twitch cho cộng đồng chơi game cũng ngày càng trở nên phổ biến. Việc phát triển nội dung social media không còn gói gọn ở một vài nền tảng mà ngày càng mở rộng và phát triển tùy theo ngành nghề, sở thích của công chúng.
Lựa chọn được nền tảng phù hợp, sẽ giúp các doanh nghiệp tiếp cận được khách hàng tiềm năng cũng như tạo ra lợi thế cạnh tranh hơn các đối thủ.
3. Video content xưng vương
Theo thống kê vào năm 2019, lượt truy cập video trên internet đã chiếm 80% tổng lưu lượng truy cập của người tiêu dùng. Mỗi ngày có 500 giờ nội dung được video được xem trên youtube và nửa tỷ người dùng xem video trên Facebook.
Với con số khổng lồ như vậy video content đã mau chóng “xưng vương” trên các nền tảng social media và tương lai vẫn tiếp tục thống trị social media.
Cho dù là Tiktok, hay tính năng story trên Instgram hoặc nội dung dài hơi hơn như IGTV, Facebook hay livestream trên Youtube, nội dung video đủ mạnh sẽ thu hút và giữ chân khách hàng.
4. Instagram ẩn thích
Năm 2019, Instagram đã thử nghiệm tính năng ẩn thích để bình đẳng hóa người sử dụng. Đồng thời hạn chế những đáng tiếc xảy ra với cá nhân người truy cập khi bất chấp làm những chuyện nguy hiểm để đổi lấy lượt thích hay follow trên nền tảng này.
Sự thay đổi đột ngột này của Instagram sẽ tác động không nhỏ tới kế hoạch social marketing của nhiều doanh nghiệp. Bởi khi các thương hiệu hợp tác với các influencer (những người có tầm ảnh hưởng) hay lên kế hoạch truyền thông họ sẽ dựa vào lượt tiếp cận, tương tác thông qua lượt thả tim trên Instagram để đánh giá hiệu quả.
Việc ẩn đi lượt thích sẽ buộc các doanh nghiệp phải thay đổi chiến thuật và xây dựng nội dung mới để phù hợp với sự thay đổi này.
5. Xây dựng cộng đồng social media
Ngày nay, người dùng không còn tin quá nhiều vào quảng cáo. Khi người tiêu dùng có nhu cầu mua một sản phẩm hay sử dụng một dịch vụ, họ thường có xu hướng tìm tới những người đã từng trải nghiệm để quyết định có nên mua hàng hay không.
Chính vì thế, các công ty đang dần chuyển sang cộng đồng của họ để được giúp sức ví dụ như các hội, nhóm. Chiến thuật tiếp thị này được định nghĩa là nội dung không phải trả tiền được tạo ra bởi chính cộng đồng người tiêu dùng chứ không phải là người nổi tiếng hay những người có sức ảnh hưởng.
Có rất nhiều thương hiệu ngoài kia dường như có lượng theo dõi trên mạng xã hội lớn, tuy nhiên, khi bạn xem xét kỹ hơn các bài đăng cá nhân, mức độ tham gia của họ gần như không tồn tại. Những thương hiệu đang nhận được nhiều sự tham gia hơn từ những người theo dõi họ đang làm như vậy bằng cách xây dựng các cộng đồng xung quanh thương hiệu.
Nó giống như khái niệm truyền miệng - một người sử dùng hài lòng sẽ giới thiệu cho người dùng khác và dần dần lan truyền đến những cá nhân khác nữa.
Tuy nhiên xây dựng một cộng đồng social media cho riêng thương hiệu chỉ là bước khởi đầu bởi bạn không thể đảm bảo họ sẽ tham gia. Bạn cần tạo nội dung khiến họ có thể tương tác, nuôi dưỡng nó như một cộng đồng thực sự. Làm như vậy mới có thể khiến người truy cập gắn bó với thương hiệu, đồng thời mang tới những khách hàng tiềm năng và thêm yếu tố cá nhân hóa vào thương hiệu.
Địa chỉ: Số 39 Ngõ Giếng, P.Ô Chợ Dừa, Q.Đống Đa, Hà Nội
Hotline: 0944.087.204
Điện thoại: 024.668.02068
Email: contact@tempe.com.vn