Đang tải trang...
Loading depends on your connection speed!Tempe
Blog
Ở bài trước chúng ta đã biết những khái niệm cơ bản về thiết kế thương hiệu thực phẩm và những bước căn bản để bắt đầu xây dựng một thương hiệu thực phẩm. Ở bài này chúng ta sẽ đi sâu hơn để khác thác chi tiết làm sao để thiết kế thương hiệu thực phẩm một cách hiệu quả nhất.
Xây dựng thương hiệu thực phẩm cũng giống như xây dựng thương hiệu thông thường, bạn phải lựa chọn phong cách cho thương hiệu của mình. Nó sẽ phản ánh tính cách của công ty bạn và định vị thương hiệu của bạn trong mắt khách hàng.
Màu sắc nào sẽ kích thích vị giác của khách hàng? Họ sẽ bị thu hút hơn với hình dạng trong hay vuông? Với một thị trường đặc biệt như ngành công nghiệp thực phẩm, một số kỹ thuật thương hiệu nhất định hoạt động tốt hơn so với các thị trường khác. Hãy ghi nhớ những điều này khi bạn thiết kế logo và tạo tài sản thương hiệu của bạn.
Như đã nói ở trên màu sắc rất quan trọng trong thiết kế xây dựng thương hiệu thực phẩm bởi nó sẽ ảnh hưởng tới sự ngon miệng của người nhìn theo một cách đáng kinh ngạc. Một số màu khiến chúng ta có cảm giác thèm ăn trong khi những màu khác lại khiến chúng ta không còn thấy đói. Vậy lựa chọn màu sắc nào cho phù hợp?
Sử dụng gam màu nóng
Màu đỏ, màu cam và màu vàng là những màu sắc kích thích các cơn đói mạnh hơn. Nếu để ý các bạn sẽ thấy hầu hết các chuỗi thức ăn nhanh đều kết hợp ba màu sắc này với nhau.
Màu vàng: đây là màu sắc của sự vui vẻ, tươi sáng. Khi con người cảm thấy phấn chấn họ có xu hướng ăn nhiều hơn.
Màu cam: đây là màu sắc kích thích não bộ và gây cảm giác đói. Màu da cam mang lại cho người nhìn cảm giác được chào đón. Rất nhiều loại thực phẩm tốt cho thức khỏe có màu cam như: cà rốt, bí ngô, cam tươi,...
Màu đỏ: màu đỏ là một gam màu mạnh, làm tăng huyết áp và nhịp tim khiến kích thích các cơn đói.
Tránh các gam màu lạnh
Nếu những gam màu nóng thường được sử dụng ở các thực phẩm như chuỗi đồ ăn nhanh. Thì những gam màu lạnh như xanh lá cây lại phổ biến với các thương hiệu thực phẩm tự nhiên và hữu cơ. Tuy nhiên, những màu sắc như trắng, xanh da trời, xanh lá cây lại giảm bớt cảm giác thèm ăn với người nhìn. Nếu bạn là một hãng thực phẩm thiên về sức khỏe những màu sắc này lại vô cùng phù hợp.
Nhưng đối với việc thiết kế thương hiệu thực phẩm nói chung, màu xanh là màu phổ biến nhất, bởi nó tạo niềm tin và tính liên kết cộng đồng. Vậy nên màu xanh cũng thường xuyên được sử dụng như điểm nhấn trong thương hiệu thực phẩm, như với Burger King, Sonic và Popeyes.
Trong xây dựng thương hiệu, hình dạng có ảnh hưởng khá lớn đến cách nhận diện tính cách của một thương hiệu.
Ví dụ, các thương hiệu có logo hình tròn được xem là an toàn và có độ nhận diện tối đa,thì hình dạng hình chữ nhật cứng được xem là đáng tin cậy hoặc hiệu quả hơn. Điều này có nghĩa là hình dạng trong thiết kế thương hiệu thực phẩm sẽ liên quan đến nhận diện thương hiệu nhiều hơn ngành công nghiệp của bạn.
Hình tròn: đây là hình dạng được sử dụng phổ biến trong nhiều thiết kế logo thực phẩm bởi nó tượng trưng cho sự ổn định và trọn vẹn và tràn đầy.
Hình chữ nhật, tam giác: những hình dạng này lại thường được ứng dụng nhiều trong các ngành như pháp lý và tài chính bởi tính góc cạnh và sắc nét mang lại cảm giác trang trọng, minh bạch. Tuy nhiên nhiều nhà hàng và thương hiệu thực phẩm cũng bắt đầu ứng dụng các hình dạng này trong thiết kế thương hiệu của mình.
Ngoài ra, bạn hoàn toàn có thể sáng tạo bằng cách kết hợp các hình dạng lại với nhau để thiết kế của bạn có sự khác biệt so với các thương hiệu khác trên thị trường.
Không có một quy chuẩn font nhất định nào cho ngành công nghiệp thực phẩm. Tùy vào màu sắc, kiểu chữ, hình dạng lại mang tới những ý nghĩa khác nhau. Trước khi bắt tay vào lựa chọn phông chữ cho thương hiệu thực phẩm của bạn hãy nghiên cứu thật kỹ và tham khảo những thương hiệu thành công trước đó.
Dù vậy, vẫn có một số xu hướng typography trong ngành thực phẩm. Ví dụ: nếu thương hiệu của bạn hướng tới phong cách vintage hoài cổ, phông chữ retro có thể truyền tải điều đó đến người xem ngay lập tức.
Hoặc nếu thương hiệu thực phẩm của bạn hướng đến sự đơn giản, hiện đại thì kiểu chữ sans serif sẽ giúp bạn truyền tải ý nghĩa đó một cách dễ dàng hơn.
Giống như hình dạng, bạn luôn có thể kết hợp hai phong cách đối lập để tạo ra một cái gì đó khác biệt bạn. Hãy nhớ rằng các đường cong thể hiện tính thân thiện còn các các đường thẳng / góc nhọn lại cho thấy tính chuyên nghiệp. Vì vậy, một phông chữ với nhiều đường cong, sẽ thu hút nhóm khách hàng bình thường hơn là một phông đẳng cấp.
Nói đến thiết kế bao bì thực phẩm và đồ uống là một khái niệm vô cùng rộng lớn vì nó bao gồm ti tỉ những loại thực phẩm khác nhau từ đồ uống, đồ ăn nhanh, thực phẩm tươi sống,... và đây là một yếu tố quan trọng trong thiết kế thương hiệu thực phẩm. Hãy nhớ rằng, trải nghiệm đầu tiên của khách hàng về sản phẩm của bạn không phải bằng vì giác mà chính bằng thị giác. Đó là những gì họ nhìn thấy và sờ thấy.
Bao bì giúp phân biệt thương hiệu của bạn giữa hàng trăm nghìn loại sản phẩm chen chúc trên kệ bán lẻ hay một website bán hàng trực tuyến. Việc lựa chọn bao bì còn phụ thuộc vào chất liệu, kiểu dáng, tính ứng dụng của từng loại thực phẩm. Vậy nên trước khi vào thiết kế bao bì, hãy trả lời ba câu hỏi sau:
Sản phẩm của tôi là gì?
Tùy vào đặc tính thực phẩm của bạn sẽ chọn ra loại bao bì phù hợp nhất. Đó là đồ uống, đồ ăn nhanh, thực phẩm tươi sạch,...? Mỗi loại thực phẩm sẽ có một chất liệu bao bì phù hợp. Khi lựa chọn đúng chất liệu sẽ giúp bạn tránh rắc rối khi thương hiệu của bạn phát triển.
Khách hàng của tôi là ai ?
Tôi đang bán cho những người có ý thức sinh thái, trẻ em hay khách du lịch? Khách hàng của tôi là người có thu nhập hay là những người chi tiêu tiết kiệm? Điều cần thiết là phải hiểu ai sẽ mua sản phẩm của bạn là ai. Nếu khách hàng của bạn hướng đến tầng lớp bình dân thì bao bì của bạn không nên quá sang trọng. Ngược lại, nếu thương hiệu của bạn hướng đến khách hàng trung lưu và thượng lưu thì chất liệu bao bì cần cùng thiết kế phải toát lên sự sang trọng và đẳng cấp
Người tiêu dùng sẽ thấy mặt hàng ở ở đâu?
Nó sẽ được bán ở trong cửa hàng hay lớn, các tiệm tạp hóa nhỏ hay các trang mua bán trực tuyến? Cách người tiêu dùng thấy sản phẩm của bạn được bày bán ở đâu cũng ảnh hưởng rất lớn đến các thiết kế bao bì.
Khi thiết kế bao bì của bạn, hãy ghi nhớ các chi tiết như vị trí logo, vật liệu, màu sắc, phông chữ và hình dạng.
Nếu bạn đang còn loay hoay chưa biết xây dựng thương hiệu thực phẩm của mình thế nào cho đúng hay bế tắc trong việc tìm lối đi để thương hiệu của mình tới gần khách hàng. Hãy để Tempe giúp bạn! Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế xây dựng nhận diện thương hiệu sẽ giúp bạn đưa thương hiệu thực phẩm tới thẳng trái tim khách hàng. Hotline: 0944.087.204 - 0917.214.678 - 0988.352.690
Địa chỉ: Số 39 Ngõ Giếng, P.Ô Chợ Dừa, Q.Đống Đa, Hà Nội
Hotline: 0944.087.204
Điện thoại: 024.668.02068
Email: contact@tempe.com.vn